Với các ca sĩ đã thành danh, việc ra mắt album là cách để họ tạo thêm ấn tượng trong lòng công chúng yêu nhạc, là sự đánh dấu khoảng thời gian hoạt động, hay đơn giản đó là một cách để thử nghiệm thêm khả năng bản thân mình ở một thể loại âm nhạc mới.
Theo đó, mỗi album phát hành là cả một sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, hình ảnh trang bìa, kỹ thuật hòa âm - phối khí trong từng nhạc phẩm. Đặc biệt phần không thể thiếu trong mỗi album ra mắt là những bài nhạc hit đã từng thể hiện trên sân khấu và được công chúng yêu nhạc ủng hộ. Ngược lại, các ca sĩ trẻ ngày nay, nhất là những gương mặt mới vào nghề, xuất hiện ngày càng nhiều, rầm rộ và dường như họ không cần phải mất quá nhiều thời gian như các bậc anh chị để có thể cho ra lò một album thật “ấn tượng”.
Ra mắt Album trước, đi hát sau – xu thế mới của ca sĩ trẻ
Khá đông các ca sĩ trẻ mới chập chững bước vào nghề nhưng đã ra mắt 2,3 album. Thậm chí có người còn tổ chức giới thiệu album ra mắt dù chưa từng một lần được đứng chân trên các sân khấu, phòng trà ca nhạc bình dân.
Chưa từng đi hát thì lấy đâu ra những bản nhạc hit để tạo điểm nhấn cho album? Câu trả lời nằm trong chính những album được trưng bày khắp các cửa hàng băng đĩa trên thị trường.
Nghe những album Vì yêu anh, Nàng KA, hay Album Bước qua nỗi đau … giới yêu nhạc sẽ không cần phải đặt cho mình câu hỏi tại sao những cái tên Châu Hoàng Nhung hay Tần Khánh, Lâm Quang Duy …vẫn chưa được công chúng yêu nhạc nhớ đến.
Các ca sĩ trẻ ngày nay cho việc ra mắt album chính là yêu cầu “cần” mà chưa nghĩ đến liệu album ấy có “đủ” chất để xây dựng nên hình ảnh, tạo dấu ấn của riêng mình trong làng nhạc hay không. Đơn giản một điều, có được album ra mắt, các ca sĩ trẻ sẽ dễ bề đối đáp trước những câu hỏi của các ông bầu ca nhạc, các đơn vị tổ chức khi vô tình hay may mắn được mời tham dự một chương trình nào đó. Album ra mắt cũng chính là hình thức quảng bá nhanh gọn, hiệu quả để đưa hình ảnh của ca sĩ tới công chúng nhanh nhất. Thế nên, không khó để có thể thấy được hàng loạt các poster album…thi nhau đu tường rào, đu cột điện khắp nơi.
Bao giờ cho đến …tháng giêng
Thông thường những Album nhạc sẽ bắt đầu nở rộ vào dịp đầu năm mới, cuối năm hoặc dịp lễ. Với ca sĩ trẻ mới vào nghề thì quan niệm đó đã xưa như diễm, album bây giờ có thể ra đời tràn ngập bất cứ lúc nào, có mặt mọi lúc mọi nơi, và mỗi album mới được ra mắt đồng nghĩa với việc làng giải trí “phải” đón nhận thêm một ca sĩ mới.
Nếu như những Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, những đàn anh đàn chị trong nghề phải cật lực rèn luyện cả năm trời cả về vũ đạo lẫn thanh giọng, thậm chí Mỹ tâm đã phải lặn lội qua tận Hàn Quốc để tìm nét riêng cho album mới của mình; những ca sĩ trẻ bước ra từ cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2006 như Thùy Trang, Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Anh Khoa phải liên tục cày ải tại các tụ điểm ca nhạc suốt cả một năm trời mới dám ngấp nghé ra mắt album đầu tay, thì các ca sĩ trẻ mới vào nghề chỉ cần lòng vòng quanh các công viên trong thành phố, bỏ thêm một ít vốn thuê ê kíp làm việc đã có trong tay album ra mắt cho riêng mình, và có thể ra mắt album bất kỳ lúc nào.
Đi về đâu hỡi…Album
Ca sĩ trẻ có cái tên khá “ngoại” Tim là một trong số ít những gương mặt trẻ may mắn khi được Công ty Thiên Thi bỏ vốn đào tạo gần 2 năm, giúp phát hành album trước khi đi diễn, và cũng đã tạo được một chút tiếng tăm cho riêng mình. Chàng ca sĩ tự nhận sẽ là hình tượng của giới trẻ này gây sốc, đánh dấu sự xuất hiện của mình bằng việc “phá giá” album ra mắt khi rao bán 5000 đồng/album, mà theo lời Công ty Thiên Thi là để đánh gục nạn băng đĩa lậu. Đánh gục tình trạng băng đĩa lậu hay thực chất chỉ là chiêu “đánh bóng” thì chưa rõ, nhưng chắc chắn một điều rằng họ sẽ bị lỗ to, vì album ra mắt này vẫn không tạo được dấu ấn nào trên thị trường âm nhạc.
Đó chỉ là một trong số những dẫn chứng cho thấy rằng việc đi ngược xu hướng thế giới trong cách làm của dân mới vào nghề ca hát ở ta thì chỉ có ta mới hiểu.
Điều chúng tôi muốn nói thêm ở đây chính là tự thân các ca sĩ trẻ và những nhà sản xuất, những êkíp góp phần tạo nên sản phẩm đó nghĩ gì về những album ra mắt, những đứa con tinh thần của họ bị quẳng đi, bị thờ ơ giữa rừng băng đĩa nhạc tạp nham giống như thế trên thị trường hiện nay.
Những người trong nghề nói gì?
Ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc công ty TNHH tổ chức biểu diễn Sóng nhạc:
Thường thì những ca sĩ trẻ mới vào nghề coi ra mắt album là bước đệm nghề nghiệp, họ tìm mọi cách để có thể ra album, nơi này không ký cho phép phát hành thì họ tìm tới những cơ quan có thẩm quyền ở địa phương khác. Với những ca sĩ trẻ chuyên nghiệp là những người đã có quá trình sinh hoạt, tập luyện ngay từ khi còn bé, trải qua các cuộc thi hát và đã phần nào chứng tỏ được khả năng riêng của mình, việc ra mắt album chỉ là cách để chính thức ra mắt khán giả, các ca sĩ Nguyên Thảo hay Tuấn Hưng là những ví dụ điển hình nhất.
Đạo diễn quay phim Đoàn Minh Tuấn:
Tôi nhận được khá nhiều những đề nghị thực hiện album ra mắt từ các ca sĩ trẻ mới vào nghề. Mỗi bài hát trong một album như thế có giá trong khoảng chục triệu, tùy theo yêu cầu về đạo cụ, cảnh quay của ca sĩ. Đó là niềm đam mê riêng của mỗi người nên tôi không muốn bình luận gì nhiều. Có thể qua những album này, một số ca sĩ sẽ được bầu sô chú ý. Nhưng những trường hợp không có sự đầu tư nghiêm túc cho tương lai như trên thường ít khi tồn tại lâu được với nghề. Đó chỉ là những đam mê tức thời.
Nhạc sĩ Đinh Quang Minh (Trung tâm Văn hóa Quận 1):
Nếu trước kia, muốn cho ra một album thì yêu cầu tối cao là cần một người biên tập giỏi (thường là các nhạc sĩ có tiếng) và một ê kíp làm việc chuyên nghiệp. Nay thì ca sĩ có thể tự sáng tác, hát theo ý thích của mình, thậm chí có thể là nhà sản xuất. Việc cho ra album cũng dễ dàng hơn với công nghệ “một phòng thu có thể cho ra hàng loạt album của nhiều ca sĩ khác nhau cùng lúc”. Công thức có tiền có thể thành ca sĩ, và ca sĩ phải đi liền với scandal đã quá phổ biến. Một ví dụ chân thật nhất là việc ca sĩ Minh Hằng cho ra Album với giá 200.000/đĩa và ca sĩ trẻ Tim bán đĩa ra mắt của mình chì có giá 5000đ. Theo kinh nghiệm của tôi, người từng là giám đốc trung tâm sản xuất băng đĩa nhạc thì thực chất hai cái giá này chẳng khác gì nhau là mấy, đó thực chất chỉ là hình thức tạo scandan để quảng bá tên tuổi của mình.
DUY THỊNH (Tạp chí Thời trang trẻ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét