Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Thương hiệu là một yếu tố xếp hạng website trên Google?

Trong SEO, chúng ta thường bắt gặp những câu hỏi liên quan đến xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Đa số các câu hỏi này đều thắc mắc quá trình xây dựng thương hiệu và thương hiệu doanh nghiệp hay cá nhân có phải là một yếu tố trong thuật toán xếp hạng website của công cụ tìm kiếm Google. Đã có nhiều câu trả lời khác nhau tuy nhiên nhìn chung các vấn đề đều chưa giải quyết thõa đáng và còn là dấu hỏi lớn trong cộng đồng SEO.
Hôm nay, Efocus sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin cần biết về vấn đề trên:

Thương hiệu là gì

brand

Thương hiệu là một thuật ngữ trong marketing thường đươc người sử dụng khi đề cập tới tên thương mại của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh hay nhãn hiệu hàng hóa, tên xuất xứ hàng hóa.
Nói đơn giản thương hiệu là hình thức bên ngoài thể hiện niềm tin, ấn tượng cho sản phẩm hay doanh nghiệp đối với khách hàng và thương hiệu góp phần đem lợi nhuận cho nhà đầu tư.

SEO và thương hiệu liên quan gì đến nhau ?

Do xu hướng kinh doanh online bùng nổ, bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân cho ra đời sản phẩm hay dịch vụ của mình đều muốn nhiều người biết đến. Họ có thể áp dụng nhiều kênh và hình thức khác nhau như quảng cáo, social….
The Golden Brand

Trong đó SEO trở thành công cụ phổ biến và áp dụng rộng rãi nhằm quảng bá thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo.
Quay trở lại câu hỏi thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp có phải là yếu tố xếp hạng website trong thuật toán của Google.
Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi phải công bằng đánh giá thì câu trả lời là không. Google từng công bố có khoảng 200 yếu tố đánh giá đạt tiêu chuẩn SEO của một website nhưng yếu tố thương hiệu lại không được nhắc đến. Cả Google và các Seoer trong cộng đồng đều chưa đưa tài liệu hay thông báo xác minh yếu tố này.
Nhưng không ai không phủ nhận thương hiệu là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ website về SEO cũng như chiến dịch kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp hay cá nhân.

Vậy yếu tố xếp hạng Google là gì ?

Khi nói đến yếu tố xếp hạng của thuật toán Google, chúng ta thường nghĩ đến một cái gì đó về mặt kỹ thuật và nó là đầu vào website khi Google bắt đầu lập chỉ mục. Dựa vào các thuật toán, Google sẽ đánh giá các yếu tố tiêu chuẩn này đế xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm.
google ranking
Do đó thương hiệu gần như chắc chắn không bản là yếu tố xếp hạng của thuật toán.
Google không thế nói “ Làm thế nào để biết thương hiệu Coca – Cola phải đối đầu với Pepsi, 7UP hay Sprite, Joca Cola “
“ Phải xếp hạng website Coca Cola cao hơn một chút vì doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống thương hiệu thực tế lớn hơn so với Pepsi”. Đây không phải điều Google áp dụng từ trước đến nay
Tuy nhiên, trong thuật toán Google các yếu tố của họ đều tương quan đến yếu tố thương hiệu.
seo

Thương hiệu hỗ trợ SEO như thế nào ?

Thương hiệu là nguồn traffic lớn cho SEO:
Khi doanh nghiệp hay cá nhân triển khai SEO thường áp dụng các từ khóa sản phẩm hay dịch vụ mà quên đi từ khóa thương hiệu của mình.  Tuy nhiên trong 1-2 năm trở lại đây lối đi mới SEO thương hiệu đạt khá nhiều hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đều xây dựng thương hiệu trên internet với nhiều hình thức áp dụng khác nhau và gặt hái nhiều thành công.
thong ke
Hình ảnh trên là một thống kế nhỏ lượng traffic của một vài tư khóa thương hiệu, bạn thấy số lần trung bình tìm kiếm rất là lớn. Đối với SEO thương hiệu từ khóa thương hiệu mang lại nhiều traffic nhất. Kéo theo việc tối ưu từ khóa sản phẩm hay dịch vụ kèm theo thương hiệu trên website thì hiệu quả có thể tăng gấp đôi.

Không có nhận xét nào: